Tuesday, August 25, 2015

Du lịch Mỹ - Mùa thu "Harvard"

Du lịch Mỹ - Bài hát Thu Vàng của Cung Tiến là bài hát tân nhạc vỡ lòng khi tôi mới vào học đệ thất Gia Long, ngay từ đầu tôi đã mê bài hát ấy với những chi tiết lãng mạn về mùa Thu:
"Mùa Thu vàng tới là mùa lá vàng rơi
Và lá vàng rơi khi tình Thu vừa khơi..."

Trong đầu óc non trẻ của tôi thời bấy giờ mùa Thu chỉ có lá vàng, vì ở Saigon "mưa nắng hai mùa" làm gì có mùa Thu để mà chiêm nghiệm thực tế. Lớn lên một chút tiếp xúc với thơ lại thấy: "Trận gió Thu phong rụng lá vàng" (Tản Đà) hay lãng mạn như thơ Xuân Diệu:

"Đây mùa Thu tới, mùa Thu tới
Với áo mơ phai dệt lá vàng"
Lại cũng là hình ảnh mùa Thu lá vàng!
Khi lên Đại học bắt đầu làm quen với những bản tình ca yêu đương, lại ngân nga : "Thu đi cho lá vàng rơi..." ( Đoàn Chuẩn). Nói chung thi ca và âm nhạc Việt Nam đã gieo vào tâm trí tôi màu lá vàng là đặc trưng của mùa Thu.

Nhưng sau này khi sang Mỹ, tôi mới khám phá ra mùa Thu không chỉ có lá vàng mà còn nhiều sắc màu khác nữa: xanh, đỏ, hồng, tím, vàng, cam... làm nên khung cảnh tuyệt mỹ của mùa Thu. Thế mới biết kiến thức ta có thể khiếm khuyết, nên luôn cần mở rộng tầm nhìn để cập nhật hóa, nếu cứ khư khư ôm mớ kiến thức cũ, ta sẽ rơi vào tình trạng "Ếch ngồi đáy giếng" cứ tưởng bầu trời chỉ bằng miệng giếng, rồi rơi vào lạc hậu lúc nào không biết!.

Hồi còn ở Michigan tôi cũng đã có dịp chiêm ngưỡng vẽ đẹp của rừng Thu với lá Thu đủ các sắc màu, nhưng nghe nói sắc Thu đẹp lộng lẫy nhất vẫn là ở Boston. Vì thế chuyến này tôi và mấy người bạn book tour đi ngắm lá mùa Thu ở Boston khi thăm Harvard, để được ngắm cảnh sắc Thu lộng lẫy trữ tình trong khuôn viên của một trường đại học cổ kính và nổi tiếng nhất thế giới thì thật là tuyệt vời!

Trên đường đến Đại học Harvard nằm ở thành phố Cambridge (tiểu bang Massachussets), bình minh đã lên khá cao, sương mù lãng đãng đã tan gần hết vì xe chạy thật chậm bởi nạn kẹt xe, thành thử không chỉ có ở Cali mới có cảnh kẹt xe, mà ở thành phố Văn học cổ kính này cũng vẫn bị, tuy ở mức độ nhẹ nhàng hơn. Thỉnh thoảng tôi thấy niềm tự hào của cư dân địa phương về quê hương của họ qua bảng số xe: "Cambridge : City of Education" hay "Massachussets: Spirit of America". Harvard, Học viện có chương trình học cấp cao đầu tiên tại Mỹ, là ngôi trường cổ kính gần 400 năm, nhưng đến nay vẫn luôn là niềm mơ ước của nhiều sinh viên ở Mỹ và trên khắp toàn thế giới. Harvard có cả một khu downtown với nhiều tòa nhà, hệ thống giao thông , bưu điện, trung tâm mua bán đủ loại...Chúng tôi đến một tiệm Bakery để mua thức ăn sáng, có nhiều sinh viên Harvard đến đây ăn sáng hay mua "to go".Thức ăn ở đây rất lành mạnh (healthy): trái cây tươi, Oatmeal nấu chín sẵn với vị quế, xúp rau...Có vài món lạ như bánh mì Baguette làm với Whole grain và mật ong, bánh mì nâu trộn các loại hạt, bánh cake làm với Yogurt và trái cây tươi. Đúng là dân Harvard nên ăn uống cũng lành mạnh hơn các cửa hàng bên ngoài rất nhiều! (Mac Donad, Kentucky...). Mọi người có thể đến quầy kiếng order bánh mì kẹp thịt theo ý muốn hay tới các tủ kiếng chọn thứ mình thích bỏ vào túi nylon nhỏ rồi đến quầy trả tiền, có thứ trả tiền theo món, có thứ bỏ lên cân tính tiền (Oatmeal, xúp..). Cách đây vài năm đi Châu Âu, khi vào một cửa hàng buffet,thấy khách tự chọn và lấy thức ăn theo bụng của mình rồi đến quầy cân và trả tiền, tôi nghĩ đây là một sáng kiến hay vì người ăn ít, kẻ ăn nhiều, nếu tính đổ đồng cùng giá thì không công bằng!.Tính tiền theo kiểu này rất tốt, vì người ta chỉ lấy vừa đủ ăn, không lấy quá nhiều rồi ăn cố (quá no, có hại cho sức khỏe) hoặc ăn không hết đổ đi (mang tội lãng phí), như rất nhiều tiệm Buffet ở Cali. Bây giờ qua tour này tôi thấy ở Mỹ có nhiều nơi cũng bắt đầu theo sáng kiến này.

Sau khi ăn sáng, chúng tôi băng qua đường để "chính thức bước vào cổng Đại học Harvard". Nghe thấy oai quá! (dù chỉ là để tham quan). Harvard vẫn được coi là trường Đại Học đứng đầu Hoa Kỳ và toàn thế giới qua nhiều đánh giá của các cơ quan giáo dục khắp nơi. Harvard nổi tiếng vì tiêu chuẩn chọn lựa cao, nhưng nói như thế không có nghĩa hể điểm cao là đương nhiên được nhận. Qua interview, họ quan tâm những gì anh sẽ đạt trong tương lai, chứ không phải trong quá khứ. Harvard không đào tạo những con mọt sách, những người làm việc máy móc. Harvard hướng dẫn sinh viên có tầm nhìn quốc tế, biết cách đi sâu nghiên cứu các lảnh vực khác nhau để phục vụ nhân loại. Do đó sinh viên Harvard có khả năng tự học rất cao, họ được hướng dẫn bởi những vị giáo sư xuất sắc đến từ hơn 20 quốc gia (có gần 50 giáo sư đã đoạt giải Nobel) Họ được Harvard thu hút bằng chính sách ưu đãi và lương bỗng rất cao. Vì thế học phí Harvard cao nhất nước Mỹ, ngày xưa thường dành cho giới thượng lưu hàn lâm cao cấp (da trắng), nhưng sau này họ đã thay đổi nhiều. Harvard có mấy chục loại học bổng mở rộng khắp thế giới đặc biệt ưu đãi những nước đang phát triển. Harvard hỗ trợ 50-80% học phí cho các sinh viên da màu, nên nhiều gia đình Việt Nam có con học xuất sắc cũng có thể biến "giấc mơ học Harvard" thành hiện thực.

Vào bên trong khuôn viên Harvard, cảnh mùa Thu với đủ sắc màu rực rỡ hiện ra như trong tranh. Khí hậu mùa Thu ở đây khá dễ chịu chỉ "hiu hiu lạnh cho vừa nhớ thương" chứ không như cái rét cắt da ở Niagara Falls, New york. Giữa những tòa nhà cổ kính là những lối đi nhỏ chạy giữa hai hàng cây bên đường với các sắc lá: xanh, vàng, cam, hồng... Đúng là "Rừng Thu từng biếc chen hồng" (ND). Đặc biệt ở cuối con đường dẫn đến Harvard Memorial Church với đỉnh cao nhọn vút lên bầu trời, có hai cây lung linh những lá hồng tươi thắm rực rỡ trong nắng Thu, đẹp đến sững sờ, tỏa sáng cả một vùng chung quanh. Mùi hương của cây cỏ, sắc quyến rũ của lá Thu cộng chút se lạnh của đất trời làm nên hương Thu lãng đãng khiến lòng du khách bỗng cảm thấy: "Ngọt ngào Thu hớp hồn ta" (TPT).

Tất cả tòa nhà, giảng đường, thư viện đều được xây bằng gạch đỏ với kiến trúc cổ xưa, mang đậm nét hàn lâm, bố trí trong một khuôn viên rộng xen với những con đường nhỏ, có hàng cây rãi rác hai bên với lá đầy sắc màu lung linh trong nắng Thu se lạnh, tạo nên một Harvard vừa cổ kính, vừa thơ mộng. Chúng tôi lang thang trên những con đường nhỏ ngắm sắc Thu đổi màu trên từng chiếc lá, có cây lá chỉ thuần một màu, có cây gồm nhiều lá pha trộn đủ màu, thậm chí nhiều màu trên cùng một chiếc lá...Thật là kỳ công tuyệt mỹ của Tạo hóa! Xin tạ ơn Người vì những điều kỳ diệu Ngài đã ban cho con người! Chúng tôi mê man ghi lại những hình ảnh tuyệt vời của Mùa Thu Havard không biết chán, bỏ mặc phái đòan đã rẽ sang một hướng khác lúc nào không hay!

Giật mình nhìn lại, thấy đoàn đang bao quanh bức tượng nổi tiếng của John Harvard, người khai sinh ra Đại Học này, đang ngồi uy nghi như suy tư tìm tòi một khám phá mới cho nhân loại! Tương truyền ai sờ vào mũi giày trái của ông thì sẽ có cơ hội mở mang kiến thức và học vấn cao. Thế là mọi người không phân biệt già, trẻ lớn, bé xúm nhau sờ vào mũi giày của ông và chụp hình. Theo thời gian nhiều bàn tay sờ quá nên mũi giày đồng đen của ông bị mòn và trở nên sáng bóng, giống như trước đây khi đi Ý thăm ngôi nhà nổi tiếng của mối tình Romeo - Juliette, mọi người cũng xúm nhau sờ vào vú phải của tượng đồng Juliette đến nỗi nó bị mòn và sáng bóng, với hy vọng có được tình yêu nồng nàn. Xem vậy mới biết con người không chỉ khát khao tình yêu mà còn khát khao mở rộng kiến thức và học vấn. Có lẽ nhờ vậy mà nhân loại ngày nay đã không ngừng phát triển vượt bực!

Harvard nhìn cổ kính, nhưng lại có sân chơi, sân bóng chày khổng lồ có sức chứa 40.000 người và một thư viện lớn nhất thế giới với 17 triệu đầu sách. Thế nhưng phương tiện chủ yếu đến trường của sinh viên lại là xe bus và xe đạp. Để bảo vệ môi sinh, vừa tiết kiệm tiền xăng, vừa đạp xe exercise có ích cho sức khỏe, nhiều thành phố ở Mỹ đã noi gương các thành phố ở Châu Âu khuyến khích người dân đi xe đạp. Nhiều chỗ cho thuê xe đạp có mặt ở khắp nơi. Nhìn những chiếc "Rent Bike" màu xám bạc của Boston thấy vừa đẹp, vừa sang . Sinh viên đi xe đạp đến cổng, xuống xe bỏ xe vào khu vực để xe. Trong khuôn viên Harvard tất cả mọi người đều đi bộ, ai cũng như ai.Nhìn bề ngoài dân Harvard trông giản dị, bình dân nhưng bên trong họ là những tài năng với những bộ óc thông minh siêu việt, thành thử đừng nhìn bề ngoài mà đánh giá một con người, coi chừng lầm to! Dân xuất thân từ Harvard đã làm nên những kỳ tích lẫy lừng phục vụ cho nhân loại. Gần đây nhất (9/2013) họ vừa đoạt 2 giải Nobel về Y học và Hóa học mang lại niềm tự hào cho Harvard và cho nước Mỹ trên toàn thế giới. Ngoài ra Harvard còn là nơi xuất thân của nhiều lảnh tụ thế giới, nhiều đời Tổng thống Mỹ kể cả Obama, tổng thống Mỹ đương nhiệm. Bill Gate nhân vật nổi tiếng thế giới về sự giàu có và lòng nhân ái cũng xuất thân từ Harvard dù ông chưa kết thúc chương trình học tập của mình. Bên cạnh đó Harvard tuy cổ kính, hàn lâm nhưng luôn bắt kịp những biến đổi của thời đại mới về vai trò của Phụ nữ trong mọi lảnh vực. Họ đã mạnh dạn làm một cú đột phá quan trọng, phá vỡ những truyền thống có từ lâu đời, khi năm 2007 Hội đồng quản trị đã chính thức bầu Nữ tiến sĩ Faust làm Chủ Tịch Harvard để mang đến cho Harvard những thay đổi sâu rộng hơn nữa trong thời đại mới.

Harvard tuy mang đậm nét cổ kính, nhưng lại rất gần gủi với thiên nhiên. Khuôn viên có rất nhiều sân cỏ, nét độc đáo là trên những sân cỏ đó, không phải là những băng ghế đá như các nơi khác, mà là những chiếc ghế đơn đủ màu sắc đặt rải rác đó đây trong sân, để hòa đồng với sắc Thu đủ màu chung quanh? hay để mang lại nét tươi vui cho khung cảnh đại học cổ kính ?Người dùng có thể nhấc ghế lên, di chuyển đến một nơi khác theo ý mình. Có thể đây cũng là một biểu hiện của ý tưởng tự do sáng tạo, độc lập không nhất thiết phải cố định y một chổ như đã được sắp đặt trước.Lần đầu tiên nhìn thấy trong sân cỏ trường đại học với những chiếc ghế đủ sắc màu, tôi cứ ngỡ là sân chơi của trường Mẫu giáo, hay đây là ý tưỏng dắt ta trở về tuổi ấu thơ để tâm hồn trong sáng, không thành kiến và dễ tiếp nhận những sắc màu khác biệt chung quanh. Điều này khiến tôi chợt nhớ tới bài hát "The world is beautiful" rất dễ thương mà tôi vẫn dạy cho đám học sinh nhỏ của tôi múa và hát mỗi năm để chuẩn bị cho lễ bế giảng cuối năm học:

"The world is a rainbow
That's filled withmany colors
The world is a rainbow
With many kinds of people..."

Bài hát dành cho trẻ con, nhưng cũng thật có ý nghĩa sâu sắc với người lớn. Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu mọi người biết chấp nhận nhau dù khác biệt nhau thì hận thù, sát hại, khủng bố, chiến tranh sẽ không còn đất dung thân, giống như lời kết của bài hát:

"The world is beautiful
When we live in harmony"

Theo DL Hoàn Mỹ

Công Ty Du Lịch Hoàn Mỹ –12 năm kinh nghiệm “Chuyên tour Mỹ”, các tua du lịch Mỹ do DL Hoàn Mỹ tổ chức luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Với lịch khởi hành đều đặn từ từ 4 – 6 đoàn/ tháng, du khách có thể an tâm chuyến đi của mình sẽ khởi hành đúng ngày, đúng hạn mà không phải lo lắng dời ngày hoặc chờ đợi để đủ đoàn, đủ khách để ghép tour như những nơi khác.
Tư vấn và liên hệ:
+ Địa chỉ: 273B An Dương Vương, P.3, Q.5, Tp.HCM
+ Email: info@dulichhoanmy.com
+ Điện thoại: (84-8) 38.336.336
+ Website: http://www.dulichhoanmy.com

0 comments:

Post a Comment